Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Sự lựa chọn thông minh khi đi du học ở Nga


Mọi thứ ở Nga thực thụ ko sẵn để chúng ta tận hưởng, mà đôi khi cần hồ hết quyết tâm để đạt được những chỉ tiêu của bản thân", Đỗ Hoàng Long (Đại học bang Ivanovo, Liên bang Nga) chia sẻ.


Tôi còn nhớ ngày đầu tiên lúc đặt chân xuống sân bay sau chuyến đi dài nhất từ trước tới bây giờ trong thế cuộc của 1 cậu sinh viên 20 tuổi. có nhẽ giấc ngủ sâu trên tàu bay đã giúp tôi ko cảm thấy mệt mỏi, thay vào chậm tiến độ là sự phấn khích Nhận định "thế giới mới". Tôi được hai anh khóa trên thuê xe trong khoảng tận trường (cách sân bay 300 km) lên đón.

Sau khoảng thời kì làm quen và hỏi thăm về cuộc sống của các anh tại trường, tôi đưa mắt nhìn ra ngoài cửa kính của loại xe đang bon bon trên quốc lộ. 1 khung cảnh hết mực quen thuộc: dải phân bí quyết, biển báo liên lạc, 2 hàng cây bên đường… khá giống ở Việt Nam (chỉ có điểm khác nho nhỏ là cây ở 2 bên đường là bạch dương) làm tôi sở hữu cảm giác mình như đang được về nhà. do vậy, tôi yên tâm ngả lưng và chợp mắt, chờ đón các điều đang ở phía trước.


Đỗ Hoàng Long (hàng trên, thứ hai trong khoảng phải sang trái), du học trò tại Liên bang Nga. Ảnh: NVCC.


cộng đồng người Việt

Đúng là phải đi thật xa thì ta mới mang thể cảm nhận rõ rệt “tình đồng bào”. Tôi cảm thấy thực sự may mắn lúc cùng đồng sinh viên Việt Nam ở thành thị tôi học tập rất đùm bọc, yêu thương nhau. có lẽ bởi ai cũng ngầm hiểu được các tủi hờn của đứa con phải rời xa gia đình, quê hương, sinh sống ở xứ người.

Sau khoảng 5 tiếng trên xe, chúng tôi về tới ký túc xá. thu vén xong đồ đoàn, tôi phải thực hành "lễ ra mắt" trong một căn phòng nhỏ, trên giường, dưới đất, đâu đâu cũng với người ngồi. Góc phòng là nồi cháo thơm nức đã được những nữ "đầu bếp" chuẩn bị sẵn cho tôi. Sau lúc ăn bát cháo đầu tiên và mọi người im tâm là tôi đã lấy lại người, chúng tôi khởi đầu màn giới thiệu, chào hỏi. Mọi thứ diễn ra rất bỗng nhiên như chúng tôi đã quen nhau cả chục năm về trước vậy.

Chính trong khoảng các ngày trước tiên tương tự, tôi đã mang thể cảm nhận được không khí gia đình trong ký túc. Biết tôi mới sang còn bỡ ngỡ, các Anh chị em để lại cho tôi tất cả đồ tiêu dùng thiết yếu (ấm đun nước, chăn ga gối nệm, đồ sử dụng học tập…). Chúng tôi sau chậm triển khai sở hữu các hoạt động tập thể chung như ngày lễ Halloween, mùng 8/3 và đặc thù là Tết Nguyên đán. những người con xa nhà cùng quy tụ lại sở hữu nhau, phân chia công việc trang trí phòng ốc, thổi nấu, cốt làm sao để số đông sở hữu 1 chiếc Tết ấm êm nhất dù phải xa gia đình.

Học tập

Về hình thức, cách thức giảng dạy ở Đại học tại Liên bang Nga tương tự một số trường ở Việt Nam. Chúng tôi với thời khóa biểu cho hai tuần chẵn - lẻ. một tuần sinh viên sẽ tụ họp nghe những bài giảng của giảng sư, tuần tiếp theo là các tiết thực hiện (seminar) để sinh viên cộng trao đổi một số vấn đề lớn lên quan tới chủ đề trong bài giảng và Đánh giá thí dụ can dự dưới sự dẫn dắt của giảng viên.

không những thế, theo cảm nhận chủ quan của tôi, dù bí quyết dạy học ở Nga khá "hàn lâm" và nhiều khi "khó nuốt", bí quyết sắp xếp tri thức của giảng viên rất với hệ thống, bài bản. Điều này giúp sinh viên quy tụ học, có một nền móng tri thức tương đối cứng cáp.

khi học văn, chúng tôi ko chỉ Nhận định về tác fake, tác phẩm mà còn được giảng viên cung ứng thêm kiến thức nền về công đoạn phát triển văn học của tác phẩm chậm tiến độ. Tác phẩm được xây dựng thương hiệu vào giai đoạn nào, thời kỳ này văn chương với các những đặc điểm gì, thiên hướng phát triển ra sao. tri thức tưởng chừng như hơi nặng nhưng thậm chí lại giúp tôi ghi nhớ thông báo về tác fake và tác phẩm 1 phương pháp tiện lợi hơn hầu hết. bản tính, đây chính là cách kết liên trong ghi nhớ. mang thể hiểu đơn thuần là lúc thông báo về tác phẩm được kết liên có thông báo về tác fake rồi sở hữu thông báo về sự tăng trưởng của văn học, những tri thức sẽ được tổng hợp và chắc chắn hơn. Thậm chí, môn Văn và môn Lịch sử dù tách biệt nhưng lại được dạy đồng thời qua cùng các quá trình, hỗ trợ lẫn nhau đầy đủ.

Điều tôi ấn tượng nhất khi được học tập tại đây là ý thức "tôn trọng quan điểm cá nhân". Tôi còn nhớ như in tiết học thực hiện về một tác phẩm văn học, sau khi Nhận định và đưa ra kết luận, giảng viên đã hỏi sinh viên trong lớp mang đồng ý sở hữu kết luận này. nghe đâu thấy vẻ mặt của tôi không tán đồng lắm, cô quay sang nhìn và tôi đành lí nhí trả lời: "Em chưa thể đồng ý ạ".

khi chậm triển khai, tôi khá ngại, bởi theo tâm lý lúc học ở Việt Nam, thứ nhất giáo viên rất ít lúc hỏi học trò có đồng ý có quan điểm của họ hay không. Thứ 2, việc có kết luận ngược với giáo viên trong môn Văn rất hi hữu (đơn giản là vì thầy giáo thường đọc, còn học trò hay chép) và cũng ko ai biết nếu "tranh luận. không những thế, lần Đó giảng viên đã cho phép tôi diễn tả ý kiến cá nhân. Kết luận của giảng viên sau khi nghe quan niệm chậm triển khai là: "Nào chúng ta hãy cùng tranh luận lại từ đầu".

đến rút cuộc, tôi cũng đã đồng ý mang quan điểm của giảng viên. Điều quan trọng là tôi đã được giảng viên thuyết phục, chứ chẳng hề áp đặt. Tôi hiểu tác phẩm sâu sắc hơn sau khi được nghe các câu giải đáp cho thắc mắc phản biện của mình. Và chậm tiến độ mới đích thực là kiến thức của tôi.


cộng đồng người Việt tại đô thị Ivanovo, Liên bang Nga cùng nhau doanh nghiệp Tết Nguyên đán năm 2015. Ảnh: NVCC.


Cuộc sống và công tác khiến cho thêm

Cuộc sống du học ở Nga, đặc biệt là tại các thị thành nhỏ như chỗ tôi, ko thực sự tiện nghi cho lắm. Chúng tôi thường phải tự nấu bếp vào buổi tối (do ra ngoài ăn thì đồ ăn hoặc khá đắt hoặc không ngon, đặc trưng vào mùa đông khi nhiệt độ xuống dưới -20 độ C thì ko ai muốn ra ngoài). Hàng ngày, chúng tôi được "làm bạn" mang những chú gián. Gián ở đây trong những lúc cao điểm với thể đông như kiến ở Việt Nam, nhưng may mắn kích cỡ của chúng chỉ bằng khoảng 1/8-1/10 gián ở nhà.

tuy nhiên, chính những sự ko tiện thể nghi chậm triển khai lại giúp chúng tôi tự lập hơn trong cuộc sống. Tại đây, chúng tôi lần đầu tiên được học cách thức đóng một giá sách, dán tường, lắp đặt một cái máy giặt mới… hay đơn thuần là xếp đặt và thu dọn phòng. Cảm giác thực thụ rất tuyệt vời khi chúng ta khởi đầu biết bí quyết săn sóc bản thân, vượt qua những điều kiện ko thuận lợi của cuộc sống. hoàn hảo hơn khi ta được sáng tạo, trang trí loại bàn, dòng tủ cũ, hay thí nghiệm khiến cho món ăn thật ngon theo cách thức của riêng mình.

công tác khiến cho thêm cho sinh viên ở những thành thị to như Matxcơva hay Xanh Petecbua thường nhiều khi mà tại các tỉnh thành nhỏ, sinh viên Việt Nam trong năm học rất ít khi đi khiến thêm. dù vậy, vào mùa hè lại mang các công việc rất thú vị. Sinh viên có thể vào những xưởng cung ứng bánh kẹo để giúp đóng gói sản phẩm, hoặc đi thu hoạch rau quả. các công tác chân tay tương tự thường hơi khó nhọc vì phải dạy từ sớm và về nhà khá muộn.

tuy nhiên, giả dụ bạn thông hiểu một ngoại ngữ nhiều như tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Ả-rập… thì cũng sở hữu những thời cơ đi làm gia sư. hiện giờ, tôi đi dạy 1 số lớp tiếng Anh mà đầy đủ là miễn phí, được duy trì như các câu lạc bộ. Dù lương thuởng khá hạn chế nhưng giai đoạn xây dựng các lớp học đã giúp tôi làm cho quen với tất cả người Nga, cải thiện được khả năng ngoại ngữ. Hơn hết, những người bạn chính là phần thưởng xứng đáng nhất cho những nỗ lực của tôi.

Lời kết

một người anh từng san sẻ mang tôi, du học chính là để trải nghiệm, linh hoạt tư duy và mở mang thêm kiến thức. nếu như xét tới các tiêu chí ngừng thi côngĐây thì đôi khi một môi trường tưởng chừng tuyệt vời về mọi thứ lại với thể là một "nhà tù" làm cho bạn phụ thuộc vào nó và đánh mất bản thân, đặc thù là lúc bạn lúc nào cũng chờ đợi môi trường chậm triển khai mang đến cho bạn những "món quà bất ngờ". Mọi thứ ở Liên bang Nga đích thực không "sẵn" để chúng ta tận hưởng, mà thỉnh thoảng cần gần như nỗ lực để đạt được các tiêu chí của bản thân. Nhưng chính điều ngừng thi côngĐây lại với thể làm con người trưởng thành lên hầu hết. vì thế, một quyết định là đúng đắn hay sai lầm không nằm ở sự lựa chọn, mà ở việc bạn sẽ làm cho gì sau lúc đã đưa ra sự tuyển lựa chậm triển khai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét