Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Danh sách các địa điểm thay thế Trung Quốc trong khảo sát của Standard Chartered

Do sự sút giảm của ngành nông nghiệp và khai khoáng, dự đoán phát triển kinh tế 2016 cùa Việt Nam vừa được ADB điều chỉnh mạnh so sở hữu Con số đưa ra hồi đầu năm.

những thay đổi trên được đưa ra trong Con số cập nhật triển vẳng Kinh tế châu Á (ADOU) 2016 của nhà băng phát triển châu Á (ADB). Theo ngừng thi côngĐây, ADB cho rằng vững mạnh kinh tế của Việt Nam năm 2016 sẽ là 6% và năm 2017 là 6,3%. Hồi tháng 3, ADB dự đoán kinh tế Việt Nam sẽ tiếp diễn ổn định năm nay, lúc phát triển 6,7% - bằng năm ngoái. tuy vậy, sang 2017, tốc độ này sẽ chỉ còn 6,5%.

Ông Eric Sidgwick - Giám đốc đất nước của ADB tại Việt Nam - nhìn nhận, hạn hán ở khu vực Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long, cộng với giá cả hàng hóa thế giới tốt, đã khiến chậm nhịp phát triển kinh tế trong nửa đầu năm nay, nhưng các đơn vị quản lý khác sở hữu sự phát triển mạnh mẽ. ngành chế tác tăng trưởng hai Báo cáo do các nhà máy mang nguồn vốn nước ngoài mới đẩy mạnh sản xuất, và phát triển trong ngành nghề nhà cung cấp do thương mại trong nước gia nâng cao, nhà băng tăng cường cho vay và du khách tới Việt Nam nâng cao 25%.
lớn mạnh kinh tế của Việt Nam được kỳ vọng hăng hái trong 6 tháng cuối năm, nhờ sự gia nâng cao mạnh hơn của cái đầu cơ trực tiếp nước ngoài và xuất khẩu, phát triển nguồn vốn vay trong nước. tuy nhiên, sự phục hồi nhẹ trong nông nghiệp và việc đẩy mạnh giải ngân những khoản chi đầu tư căn bản trong các chương trình đầu tư cơ sở cơ sở quốc gia cũng khiến kinh tế hăng hái hơn.
Báo cáo nhấn mạnh rằng mặc dầu nền kinh tế Việt Nam đang vận hành tương đối tốt trong bối cảnh với rộng rãi thách thức. một trong số chậm tiến độ là việc các ngân hàng tăng cường cho vay càng làm những nỗ lực thắt chặt quy định của khu vực nguồn vốn thêm thiết yếu. những nỗ lực này sẽ được hỗ trợ bởi việc áp dụng dần dần những tiêu chuẩn điều tiết khắt khe hơn – Basel II trong vòng 12-18 tháng đến.
Hơn nữa, để giảm nhẹ sức ép nợ công, ADB cho rằng cần củng cố chính sách tài khóa theo hướng tạo thuận lợi cho phát triển, bao gồm hợp lý hóa chi thường xuyên và thắt chặt giá bán lương thuởng cho khu vực công. Tỷ lệ chi hành chính trên tổng chi ngân sách nhà nước đã nâng cao từ mức làng nhàng 8% trong công đoạn 2007-2009 lên đến 11% trong quá trình 2013-2016.
6 tháng đầu năm 2016, Việt Nam đạt mức thặng dư thương nghiệp hàng hóa to, ước tính tương đương 8,2% GDP. Đây là bước cải thiện đáng nhắc so sở hữu năm 2015, đề đạt sự lớn mạnh tiếp diễn trong xuất khẩu, trong khi nhu cầu du nhập giảm bớt.
Ông Sidgwick kể thêm: “Mặc dù thành tích thương mại ấn tượng của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục, song nó có thể bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm hơn nữa của những nền kinh tế công nghiệp chủ đạo, hoặc mức vững mạnh phải chăng ngoài dự kiến của Trung Quốc – một đối tác thương mại càng ngày càng quan trọng của Việt Nam”.

thời kỳ dịch chuyển của Trung Quốc trong khoảng sản xuất mang giá nhân công tốt lên những nhà máy kỹ thuật cao đang gây sóng gió trên khắp châu Á.

Theo giới Phân tích, nước được hưởng to nhất trong khoảng việc Trung Quốc chuyển lên trong chuỗi trị giá có nhẽ là Việt Nam. Và chịu thiệt hại lớn nhất sở hữu thể là Hàn Quốc.
Hàn Quốc bị ảnh hưởng theo 2 hướng. 1 là, khi tổ chức Trung Quốc cập nhật công nghệ tiên tiến hơn, họ sẽ khởi đầu sản xuất những linh kiện có trị giá gia nâng cao cao mà hiện phải nhập khẩu trong khoảng những nền kinh tế vững mạnh như Hàn Quốc.
Thứ 2, Hàn Quốc là nước xuất khẩu truyền thống phần nhiều mặt hàng kỹ thuật cao mà Trung Quốc đang lấn sân. 5 năm qua, các tổ chức Hàn Quốc đã dần mất thị phần về tay nước láng giềng trong các mảng như điện thoại di động, TV màn hình phẳng.
Gareth Leather - nhà kinh tế học cấp cao khu vực châu Á tại Capital Economics nhận xét số ngành bị tác động sẽ còn tăng lúc Trung Quốc tiếp diễn tăng trưởng sản xuất. "Đến nay, mới mang những hãng điện tử Hàn Quốc chịu tác động. Nhưng sự đổi thay mới chỉ khởi đầu. những hãng xe Trung Quốc cũng đang hoạt động tương đối phải chăng tại các thị trường mới nổi. Và việc này sẽ làm hãng xe Hàn Quốc dần mất thị phần", ông cho biết.
viet-nam-loi-nhat-khi-trung-quoc-bo-san-xuat-gia-re
Danh sách các địa điểm thay thế Trung Quốc trong khảo sát của Standard Chartered. Biểu đồ: FT
Trung Quốc đang chiếm thị trường rất nhanh trong ngành nghề đóng tàu. những năm mới đây, các đơn vị nước này đã ăn mòn thị phần của Nhật Bản, và vượt Hàn Quốc để chiếm ngôi hãng đóng tàu lớn nhất thế giới. Hãng môi giới Clarksons cho biết quý I năm nay, Trung Quốc giành gần nửa số đơn đóng tàu mới thế giới. khi mà Hàn Quốc chỉ được gần 7,4%.
khi mà chậm tiến độ, các nước có khả năng hưởng lợi trong khoảng việc Trung Quốc chuyển dần lên trong chuỗi giá trị đang hăng hái tận dụng thời cơ này. Capital Economics cho biết tất cả quốc gia như Bangladesh, Sri Lanka và Việt Nam với lương người lao động làng nhàng là 100 - 200 đô la, rẻ hơn hẳn so sở hữu Trung Quốc - 420 đô la Mỹ.
Standard Chartered đã thực hành dò xét thường niên sở hữu các hãng cung ứng tại Đồng bằng Châu Giang (Trung Quốc) - nơi hội tụ phổ biến tỉnh thành đông dân cư như Quảng Châu, Thâm Quyến và Đông Hoản. Theo chậm triển khai, 290 công ty cho rằng nguồn cung lao động năm nay sẽ giảm đi, vì dân số Trung Quốc đang già hóa.
Họ cũng dự báo lương nhân lực sẽ nâng cao 7,7% năm nay. Tốc độ này hai năm trước tuần tự là 7,8% và 8,1%. Và khi kinh tế nước này phát triển chậm lại, lợi nhuận của những đơn vị được dự báo giảm 6,1% năm nay.
thành ra, 30% cho biết muốn chuyển cung ứng sang nơi khác. Trong chậm tiến độ, 17% muốn chuyển sang địa điểm khác cũng thuộc Trung Quốc. Nhưng tỷ lệ này đã giảm trong khoảng 20% năm ngoái. Và 13% muốn chuyển sang nước ngoài, nâng cao so với 9% năm 2013.
viet-nam-loi-nhat-khi-trung-quoc-bo-san-xuat-gia-re-1
Việt Nam được đánh giá nổi trội so sở hữu các nước láng giềng. Biểu đồ: FT
các doanh nghiệp cho biết chỉ tiêu cân nói là nguồn cung cần lao thấp hơn (cả về số lượng và chất lượng) và những ích lợi khi hoạt động trong khu vực thương nghiệp tự do. Việt Nam và Campuchia là các ứng viên nổi bật cho việc chuyển địa điểm.
các hãng cung cấp hy vọng tiết kiệm được 20-25% lúc chuyển cung ứng sang nước ngoài. Và Bangladesh được cho là tuyển lựa rẻ nhất.
bên cạnh đó, Việt Nam lại vượt bậc các đối thủ tiềm năng, cả về nguồn cung cần lao, khuyến mãi thuế, các giá tiền buôn bán khác ngoài lương, triển vẳng kinh tế, sự gần gũi các bạn và những hiệp nghị thương nghiệp tự do.
"Đông Nam Á, theo quan niệm của chúng tôi, sẽ phát triển thành trọng tâm phân phối mới của thế giới khi Trung Quốc tiếp tục dịch chuyển lên nền kinh tế phụ thuộc vào dịch vụ", Chidu Narayanan - nhà kinh tế học tại StanChart nhận xét.
Ngoài ích lợi rõ ràng nhất là về lao động giá tốt, Đông Nam Á còn mang tốc độ vững mạnh kinh tế mạnh và "tầng lớp trung lưu đang tăng". Việc này giúp những hãng cung cấp còn mang thể tiếp cận thị phần sử dụng "lớn và đang mở rộng" tại đây.
"Chúng tôi tin rằng Việt Nam chính là nước hưởng lợi to nhất từ khuynh hướng này, do nhân công rẻ, với trình độ, dân số thuộc độ tuổi lao động lớn và đang tăng. phân khúc trung lưu cũng càng ngày càng mở rộng nữa", Narayanan nhận xét.
StanChart cho rằng để tận dụng tối đa thời cơ, Đông Nam Á cần cải thiện cơ sở cơ sở và khuyến khích đầu tư trực tiếp nước ngoài. dù thế, tuyến phố này cũng ko phải thuận tiện khi việc dùng robot càng ngày càng phổ thông.
"Công nghệ là thách thức to nhất của khu vực này ví như muốn trở nên một trọng tâm cung ứng. các công việc cần kỹ năng thấp, lặp đi lặp lại sẽ được thay thế bằng những máy móc đã được lập trình và tiến bộ kỹ thuật", Narayanan kết luận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét